Vậy, bí kíp nào để trở thành một nhà quản trị nhân sự giỏi? Làm sao để làm tốt công việc tạo nên văn hóa hay bầu không khí vui vẻ trong công ty? Làm sao để biến quản trị nhân sự thành nghệ thuật quản trị con người?
Bí quyết một: Xác định rõ mục tiêu
Đây là bí quyết nền tảng đầu tiên, có tác dụng đánh giá thành quả công việc của nhân viên trong công ty. Trong hầu hết các công ty, mục tiêu của nhân viên và của ban giám đốc là không trùng khớp. Đây chính là lý do gây nên sự khó làm việc, không thỏa mãn, thậm chí gây khó chịu cho nhau.
Để tránh xảy ra những tình huống tiêu cực và khó xử, các nhà quản trị cần phải cho nhân viên biết họ nên làm cái gì, công việc gì là công việc quan trọng, công việc nào cần sự giúp đỡ của ai và họ nên hỗ trợ những bộ phận nào khác…
Đưa ra mục tiêu rõ ràng, liệt kê đây đủ các công việc cần làm, cả nhân viên và ban lãnh đạo cùng xem và xác định những vướng mắc trong công việc là những gì cần làm.
Bí quyết hai: Khen ngợi
Khen ngợi người khác vừa tạo không khí vui vẻ và quan trọng là tạo động lực để họ làm việc. Tuy nhiên, nhà quản trị cần phải biết khen đúng lúc, đúng cách, đúng người:
1. Khen ngay lập tức - luôn luôn khen nhân viên đúng lúc họ làm tốt. Đừng để dành lời khen đó.
2. Khen cụ thể - ai cũng muốn được đối xử tốt nhưng người ta cảm thấy thích nhất khi được nói chính xác là đã làm tốt cái gì.
3. Chia sẻ tình cảm - hãy phát biểu cảm nhận của mình - không phải là những gì bạn nghĩ mà là những gì bạn cảm thấy. Tình cảm là yếu tố thân mật hơn những ý nghĩ trong mối quan hệ con người.
Trong rất nhiều doanh nghiệp/công ty, việc đưa ra lời ngợi khen hay đánh giá tốt của lãnh đạo đối với nhân viên là không thường xuyên. Việc này tạo nên mối ngăn cách giữa nhân viên và nhà quản lý. Thậm chí nhân viên còn có thể nghĩ rằng, việc mình làm tốt thì lãnh đạo coi như là đương nhiên và nếu làm không tốt thì sẽ bị khiển trách ngay lập tức. Vậy quan trọng là hãy nhớ khen ngợi nhân viên ngay lúc đầu, khi mà họ bắt đầu hiểu và thực hiện được gần đúng công việc.
Bí quyết ba: Khiển trách
Không chỉ dừng lại ở khen ngợi, khiển trách đúng lúc, đúng việc, đúng người cũng là cách để khích lệ nhân viên, giúp họ sửa sai và phấn đầu tốt hơn.
1. Khiển trách ngay: khiển trách ngay khi nhân viên làm sai – việc làm này giúp nhân viên nhận ra ngay lỗi của mình, sửa ngay để không làm ảnh hưởng đến những công việc sau và không mắc lại lỗi này nữa. Đừng gom các lời khiển trách đó lại rồi “làm một lượt”. Nếu không thì khi khiển trách nhân viên chính bạn có thể sẽ nổi khùng.
2. Khiển trách cụ thể: đừng nói chung chung “Anh làm tôi muốn khùng lên…” và khi người bị khiển trách hỏi tại sao thì nhà quản trị nhân sự giỏi luôn nói rõ nguyên nhân để họ có thể sửa đổi.
3. Chia sẻ tình cảm: một khi bạn đã giải thích người ta làm sai cái gì thì hãy giải thích bạn cảm thấy thế nào về điều đó - giận, khó chịu, thất vọng hay một cảm giác khác.
4. Nói cho người ta biết họ tốt thế nào: Kết thúc việc đưa ra lời khiển trách, nhà quản trị hãy khẳng định sự thông minh, nhanh nhẹn và có thể làm tốt hơn nữa của nhân viên. Đây là cách để hướng sự chú ý của người bị khiển trách vào những điều họ đã làm sai, chứ không chú ý vào cách bạn đã đối xử với người đó như thế nào.
Kết luận
Người quản trị tài ba là người biết phân tích và nắm vững các yếu tố môi trường có ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp đến công tác quản trị nhân sự. Muốn lãnh đạo nhân viên thành công, muốn nhân viên an tâm nhiệt tình công tác, nhà quản trị phải có những bí quyết riêng. Hãy coi nhân viên như những người bạn, người anh em thân thiết để khéo léo đưa ra những lời khen ngợi, khiển trách đúng lúc, giúp học có tâm lý tốt nhất để hết mình cống hiến vì công việc.
(Theo Bwportal)